Collagen dưới góc nhìn của bác sĩ da liễu

Collagen dưới góc nhìn của bác sĩ da liễu



Bạn đang có ý định sử dụng collagen vì nghĩ rằng đây chính là thời điểm thích hợp hơn cả? Tuy nhiên, bạn đã hiểu bản chất của collagen cũng như vai trò cụ thể của nó đối với làn da là gì hay chưa?
Khi chúng ta già đi, làn da sẽ dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, nổi bật hơn cả là quầng thâm, nếp nhăn hay da bị chảy xệ…. Lý giải về hiện tượng này, các chuyên gia cho biết khi lượng collagen sẵn có trong cơ thể dần một suy giảm, da sẽ mất đi tính đàn hồi vốn có để tạo điều kiện cho nếp nhăn xuất hiện. Do đó, nếu muốn gìn giữ tuổi xuân, duy trì làn da tươi trẻ lâu nhất có thể, việc bạn cần làm là chú trọng bổ sung collagen để nuôi dưỡng da hiệu quả ngay từ ngày hôm nay.

#1. Collagen là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với làn da?

Collagen được mệnh danh là một trong những loại protein vô cùng quan trọng, giúp duy trì cấu trúc của da cũng như hỗ trợ làn da duy trì độ ẩm cần thiết. Hiện nay, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được có khoảng 28 loại collagen khác nhau, chiếm 25-35% tổng khối lượng protein trong cơ thể người. Kèm theo đó, cùng với thời gian và tuổi tác, mỗi năm cơ thể chúng ta sẽ mất đi khoảng 1-1,5% lượng collagen, khiến da rơi vào trạng thái lão hóa từ từ để thúc đẩy nếp nhăn, da khô ráp, sạm đen, đồi mồi, nám và tàn nhang xuất hiện.

#2. Bổ sung collagen là gì và chúng có vai trò thế nào?

Khi có ý định bổ sung collagen trong tương lai gần, bạn sẽ nhận về cho mình vô vàn những lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, collagen thủy phân chính là gợi ý phổ biến hơn cả bởi chúng bao gồm các peptide nhỏ, giàu axit amin như glycine, proline, hydroxyproline giúp kích thích tiêu hóa và dễ hấp thụ vào cơ thể người. Ngay khi xâm nhập, collagen peptide sẽ dễ dàng phân bố tới lớp sâu nhất của da. Ở đây, chúng có thể sản xuất và tổ chức lại các sợi collagen mới bằng cách kích thích các tế bào nguyên bào sợi. Đồng thời, điều này còn góp phần sản sinh axit hyaluronic, kích hoạt khả năng bảo vệ của da trước những ảnh hưởng đến từ tia UVA của ánh nắng mặt trời.
#3. Lợi ích của việc bổ sung collagen là gì?

Việc sử dụng collagen peptide hàng ngày trong thời gian từ 4-8 tuần sẽ giúp thúc đẩy qua trình hình thành collagen mới. Đặc biệt, collagen peptide đã được chứng minh về hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe cho da bằng cách tăng cường hydrat hóa, giúp làn da thêm phần rạng rỡ. Nó cũng làm tăng độ đàn hồi cho da, khiến da thêm phần mịn màng, tươi trẻ. Cùng với đó, điểm đặc biệt của collagen peptide còn nằm ở chỗ nó có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm sắc tố da.

#4. Cần chú ý gì trước khi bổ sung collagen?

Hiện nay, các sản phẩm bổ sung collagen có mặt trên thị trường thường có nguồn gốc đến từ động vật như da cá, heo… Đặc biệt, chúng thường có mùi khó chịu nên nhiều người có thói quen sử dụng kết hợp với nước trái cây. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không dùng kèm các loại nước ép như táo, cam, cà chua… bởi chúng có thể làm giảm hiệu quả collagen đối với cơ thể.

#5. Bổ sung collagen có gây tác dụng phụ hay không?

Dựa trên kết quả nghiên cứu quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), về cơ bản collagen thủy phân được đánh giá là vô cùng an toàn đối với người dùng. Dù vậy, một số trường hợp hiếm gặp có thể xuất hiện các tác dụng phụ như khó tiêu, buồn nôn hoặc đầy hơi. Nếu rơi vào tình huống này, bạn có thể kết hợp với nước trái cây để khắc phục vấn đề.

#6. Chống lão hóa còn cần chú ý đến yếu tố nào?

Làn da lão hóa vốn là hệ quả của nhiều nguyên nhân khác nhau, từ yếu tố tuổi tác, di truyền cho đến tác động của ánh nắng mặt trời, chế độ dinh dưỡng, stress, ô nhiễm… Bởi thế, bạn nên nhớ rằng bổ sung collagen cho da luôn là điều chưa đủ. Thay vào đó, bạn nên chú ý duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lên kế hoạch chăm sóc da tốt bởi các giải pháp điều trị chống lão hóa khi kết hợp với bổ sung collagen sẽ giúp cải thiện kết cấu da cho hiệu quả cao.
Trên đây là một số chia sẻ về collagen của bác sĩ da liễu Batul Patel đến từ The Bombay Skin Clinic. Hãy cẩn trọng, lựa chọn cho mình sản phẩm collagen tốt để chăm sóc làn da đúng cách bạn nhé.

Quảng cáo

sửa máy thổi khí

Quảng cáo

Quảng cáo

Đặt Banner

Đặt Banner