Tại sao bạn thường bị mụn trên cằm và vùng chữ T

Tại sao bạn thường bị mụn trên cằm và vùng chữ T


Theo nhiều kết quả khảo sát được thực hiện trước đây, cằm và vùng chữ T là những nơi được mụn trứng cá vô cùng “yêu thích”. Thậm chí, chúng còn có thể xuất hiện và tái phát trong suốt một thời gian dài, khiến chị em phụ nữ vô cùng mệt mỏi khi liên tục phải tìm cho mình giải pháp khắc phục.

Vậy có khi nào bạn tự hỏi, tại sao đây lại là nơi mọc mụn nhiều và phổ biến đến thế hay không?

Mới đây, Tiến sĩ Navin Taneja, giám đốc của Trung tâm Da liễu Quốc gia Ấn Độ đã chia sẻ rằng: Trước đây chúng ta thường lầm tưởng rằng da nhờn chính là loại thường xuyên mọc mụn hơn cả. Thế nhưng, thực tế điều này lại không hoàn toàn chính xác bởi mụn có thể hiện hiện cả trên da khô và da hỗn hợp. Đây chính là những người sở hữu vùng chữ T nhờn bóng trong khi đó phần còn lại của khuôn mặt lại khô hoặc bình thường.

#1. Những lý do khiến mụn xuất hiện nhiều trên cằm và vùng chữ T.

Ở thời điểm dậy thì, việc lượng bã nhờn được tiết ra quá nhiều, nhất là ở vị trí cằm, vùng chữ T sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông vô cùng nghiêm trọng. Chính từ đây, mụn sẽ có cơ hội phát sinh, phát triển hơn bao giờ hết.

Căng thẳng, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt, bắt đầu sử dụng hoặc ngừng uống thuốc tránh thai đều là những nguyên nhân gây thay đổi hooc môn trong cơ thể chị em phụ nữ. Đặc biệt, đây lại chính là lý do phổ biến ảnh hưởng đến những khu vực nói trên và tạo nguy cơ gây mụn.


  • Vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes) xuất hiện làm cho da bị kích ứng và gây viêm.
  • Khi hormone androgen tăng cao ở nữ giới, đây chính là nhân tố xuất hiện mụn trứng cá.
  • Khi tiếp xúc với các chất lạ, sản phẩm lạ, da bạn có thể bị viêm.
  • Rối loạn hệ tiêu hóa cũng liên quan chặt chẽ với mụn trứng cá xung quanh cằm và vùng chữ T.

#2. Giải pháp cho mụn trên cằm và vùng chữ T.

Bởi mụn trên vùng da nói trên thường xuất hiện và tái phát nhiều lần. Do đó, tìm hiểu các giải pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong trường hợp bạn chưa biết những việc mình nên làm là gì, hãy cùng ghi nhớ 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:

Giữ vệ sinh cho da.

Vùng chữ T, vùng cằm là nơi hội tụ của nhiều tuyến bã nhờn. Khi dầu được sản sinh quá mức mà không được làm sạch kịp thời, chúng sẽ khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, kết hợp với bụi bẩn, tế bào chết để gây hình thành nhân mụn. Do đó, điều bạn cần quan tâm hơn cả chính là giữ gìn vệ sinh cho da bằng cách tìm đến các sản phẩm rửa mặt vừa làm sạch da, vừa không mang tính tẩy rửa mạnh khiến gây khô da.

Không cố gắng làm khô da nhờn.

Bạn cần tránh tuyệt đối các sản phẩm có khả năng khiến da bị khô như kem trị mụn, giấy thấm dầu. Điều này chỉ gây ra những tác động ngược lại, khiến da sản sinh nhiều dầu hơn để bù đắp cho lượng dầu đã mất trước đó. Hãy chú ý sử dụng toner, lotion và đưa chúng vào quy trình dưỡng da hàng ngày. Đây chính là giải pháp vừa giúp kiểm soát da dầu vừa không làm khô da bạn nhé.

Tẩy da chết định kỳ.

Khi tiến hành tẩy da chết, bạn có thể tìm đến các sản phẩm chứa axit salicylic. Chúng không chỉ mang khả năng làm sạch da, khiến lỗ chân lông thông thoáng mà còn giảm thiểu khả năng tiết dầu.

Cân bằng nội tiết.

Trong trường hợp lý do gây mụn là bởi nội tiết tố nữ. Hãy chú ý nhiều hơn đến việc thay đổi lối sống, cách sử dụng thuốc… Nếu bạn chỉ mọc mụn trong thời gian thai kỳ, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi điều này sẽ tự chấm dứt ngay sau khi sinh con.

Kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Như đã nói ở trên, với những người đang mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, việc mụn xuất hiện ở cằm, trán và mũi là điều vô cùng phổ biến. Do đó, hãy lắng nghe cơ thể mình để thăm khám, kiểm tra mỗi khi cần thiết. Chính từ những nốt mụn bé nhỏ, rất có thể bạn sẽ biết thêm vấn đề bên tỏng cơ thể mà mình đang gặp phải để điều trị kịp thời.

Trên đây là một số lý giải có liên quan đến mụn trên cằm và vùng chữ T. Hãy tìm cho mình nguyên nhân và giải pháp khắc phục cụ thể để trị mụn tốt nhất bạn nhé.

Quảng cáo

sửa máy thổi khí

Quảng cáo

Quảng cáo

Đặt Banner

Đặt Banner